Cẩm nang công tác văn phòng

170 Đàm phán Đàm phán là phương tiện cơ bản để đạt được cái mà ta mong muốn từ người khác. Đó là quá trình giao tiếp có đi có lại được thiết kế nhằm thỏa thuận trong khi giữa ta và bên kia có những quyền lợi có thể chia sẻ và có những quyền lợi đối kháng. Đàm phán diễn ra bởi vì chúng ta có cái gì đó mà những người khác cần và sẵn lòng mặc cả để có nó. Chỉ cho đối tác cách làm thế nào để có cái mà họ muốn trong khi dành được cái mà mình cần. Và đàm phán diễn ra khi một ai có cái gì đó mà người khác cần và cả hai bên sẵn lòng trao đổi. Đàm phán hay thương lượng là cả một quá trình, nó không đơn giản chỉ là một điều gì đó vừa được thực hiện khi đang thảo luận những điều kiện của một giải pháp. Đàm phán khác xa với việc mặc cả. Nó đòi hỏi sự hiểu biết về động lực hay chức năng, những cái ảnh hưởng trực tiếp đến tiến trình và hành vi ứng xử của mỗi người. Cần biết đầu tư thời gian để tìm hiểu những chiến lược và sách lược khác nhau và mỗi kỹ năng, kỹ xảo đóng góp như thế nào vào toàn bộ tiến trình đàm phán. Đàm phán dựa trên sự tự nguyện và cách mà cả hai bên đều muốn thay đổi hay đạt được ở tình hình hiện tại hay là mục tiêu của các bên; đàm phán là sự thỏa thuận nhưng không phải kết thúc các cuộc đàm phán đều là sự thỏa thuận mới là kết quả tốt nhất. Kết quả tốt nhất là khi cả hai bên đều cải thiện được tình

RkJQdWJsaXNoZXIy MTExMjQ5NA==