Cẩm nang công tác văn phòng
191 13) Bỏ cuộc khi đàm phán dường như đi đến chỗ bế tắc. 14) Không biết kết thúc đúng lúc. Và để tránh lỗi thông thường, cần: 1) Không ngắt lời bên kia. Nói ít và tích cực nghe. 2) Nói quá nhỏ làm đối tác không tập trung và có thể dẫn đến hiểu lầm. Phải nói đủ nghe rõ, ngắn gọn và nên nói chậmhơn lúc bình thường để đối tác sẽ có thời gian để nghe, tiếp nhận và hấp thụ các thông tin, lý lẽ mà nhà đàm phán muốn truyền đạt. 3) Không nhìn vào mắt đối tác đàm phán: sẽ gây cảm giác không thiện cảm, không tin tưởng, thậm chí gây nghi ngờ từ phía đối tác, nhìn vào mắt đối tác khi đàm phán, vừa thể hiện sự tự tin, quan tâm của mình vừa đem lại tin cậy cho đối tác. 4) Đặt các câu hỏi mở có mục đích để tạo sự hiểu biết. 5) Sử dụng chú giải, những bình luận hài hước và tich cực. 6) Sử dụng viêc ngừng đàm phán để kiểm soát được nội bộ. 7) Lập 1 mục tiêu rõ ràng, cụ thể và thực tế trước khi đàm phán.
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTExMjQ5NA==