Cẩm nang công tác văn phòng
212 Đừng ngắt lời người nói khi bạn đang nghe! Con người ta vốn nghe kém hiệu quả, bởi lẽ họ vốn không tập trung, lơ đãng (lazy) nên thường chỉ nghe một phần (Nghe những gì thấy cần quan tâm, những gì bắt buộc phải nghe); nghe phục kích (Để rình, chộp những sơ hở của người nói); nghe phòng thủ (Chỉ nghe những gì động chạm, liên quan đến bản thân mình; nghe đợi đến lượt (take-turns – nghe lõm bõm trong lúc chờ đợi đến lượt phát biểu và nghĩ xem mình sẽ nói những gì); nghe hiếu thắng (competitive – ngoài những gì tự mình nói ra, những thứ còn lại không đáng để nghe); nghe tâm trạng (Vừa nghe vừa lo lắng, bồn chồn, hứng phấn… và không thể tư duy tỉnh táo); nghe giả vờ (Không nghe nhưng lại làm như vẻ đang nghe); nghe võ đoán (Chưa nghe hết mọi điều đã phán đoán và kết luận). Hiệu quả của việc nghe cũng phụ thuộc rất nhiều vào việc khi có quá nhiều thông điệp, hơn nữa người ta vốn nghĩ nhanh hơn nói, rồi quan niệm nói/nghe rất khác nhau, song đa phần cho rồi nói quan trọng hơn nghe. Đối với một số người khiếm thính (Điếc, nghễnh ngãng, nặng tai) thì việc nghe có hiệu quả là ít khả thi. Cũng như vậy là trong điều kiện tiếng “ồn”, “nhiễu” (Không chỉ âm thanh ồn áo, ầm ĩ, mà kể cả nóng bức quá, lạnh buốt quá…) quá lớn.
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTExMjQ5NA==