Cẩm nang công tác văn phòng
213 Nghe trong quá trình thảo luận chủ yếu là nghe thông tin và nghe phân tích (Chứ không phải nghe thưởng thức như kiểu nghe đọc truyện, nghe nhạc). Kiểu nghe này đòi hỏi khi nghe phải tiến hành xác định chủ đề chính, chú ý các ý cơ bản, xác lập đề cương, dự báo nội dung tiếp theo, hòa nhập kinh nghiệm bản thân, so sánh những tương đồng, dị biệt, tự vấn đáp và dịch ý để xác định xem những thông tin nghe được là gì. Ở bước cao hơn, nghe thông tin chuyển hóa thành nghe phân tích, đó là khi người nghe đánh giá, xử lý thông tin, xác định động người nói, lật đi lật lại vấn đề, so sánh sự kiện để nhận định, tạo lập chính kiến của mình và phản hồi người nói. Nghe tích cực là việc nghe chủ động và hiệu quả. Nghe chủ động có nghĩa là tập trung vào lắng nghe để hiểu được những gì người ta đang nói. Trong lúc nghe nên tự mình nhắc lại bằng từ ngữ của mình những gì vừa nghe được. Điều đó không có nghĩa là bạn đồng ý với tất cả những gì người ta nói, mà đơn giản là để thực sự hiểu họ đang nói gì. Để nghe hiệu quả cần xác định những yếu tố tác động ngoại cảnh và những yếu tố chủ quan của người nghe. Những câu hỏi thường được đặt ra để xác định những yếu tố tác động ngoại cảnh vào hiệu quả của việc nghe có thể là:
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTExMjQ5NA==