Cẩm nang công tác văn phòng
214 - Trong lúc nghe, chúng ta nghĩ thế nào về vấn đề được đang thảo luận? Vấn đề này có mới mẻ không? Ta đã có nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực này chưa? Vấn đề đặt ra có khó hiểu không, hay là nó cũng rất đơn giản thôi? Vấn đề này có quan trọng với mình không hay chỉ là thảo luận cho vui? - Thông tin có được minh họa bởi hình ảnh hay ví dụ gì không? Có dùng phương tiện kỹ thuật để minh họa không? Các khái niệm có được trình bày kèm ví dụ không? - Người nói có kinh nghiệm hay là lúng túng? Có “tín hiệu” không lời nào từ phía người nói hay không? Họ hay suy nghĩ theo kiểu gì? Lời nói có thể hiện sự cá tính, thông minh… hay đáng sợ không? - Không gian có thuận lợi cho việc nghe họ nói không? Việc tương tác, trao đổi với người nói như thế nào? Có sự phân tán làm mất tập trung không? Chỗ ngồi có gần người nghe, xa các nguồn gây mất tập trung (vị trí cửa sổ, bà hàng xóm nói nhiều, tiếng ồn…) không? Những yếu tố chủ quan từ người nghe có thể được xác định thông qua những câu hỏi như sau: - Người nghe đã biết gì về vấn đề này? - Người nghe có một thái độ tích cực không? Có tập trung sự chú ý vào người đang nói, nội dung được
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTExMjQ5NA==