Cẩm nang công tác văn phòng

215 nói không? Có làm việc riêng (các hoạt động không liên quan), mất tập trung để rồi không hướng sự chú ý vào người nói hoặc chủ đề đang được thảo luận không? - Có cố gắng hiểu người nói và đặt mình vào hoàn cảnh của người đó không? - Đang chỉ nghe bằng tai, còn mắt và các giác quan khác thế nào? Có cảm thấy gì đằng sau những lời nghe được? - Cảm xúc thế nào: quá xúc động, hưng phấn, buồn sầu, lo âu…? - Có những định kiến về vấn đề thảo luận không? Đó là những ý kiến gì? - Có bức xúc về việc cần can thiệp ngay để cuộc tranh luận dừng đi theo diễn biến của nó? Có thể hiện chính kiến vội vàng, thiếu suy nghĩ không? - Có chủ động trước các câu hỏi? - Sử dụng các động tác (ví du: ngả người về phía trước) để khích lệ và đánh tín hiệu chú ý của mình với người nói như thế nào? Khi thảo luận với nhau, hãy dành cho người nói có thời gian và không gian nghỉ một lát trong khi nói lâu. Người nghe phải biết bày tỏ lòng biết ơn với họ vì đã chia sẻ và đối thoại, đồng thời không quên kiểm tra xem mình đã hiểu hết những gì người nói muốn

RkJQdWJsaXNoZXIy MTExMjQ5NA==