Cẩm nang công tác văn phòng

238 có tính kết nối và phù hợp với đối tượng được hỏi. Do vậy, đừng đặt những câu hỏi khiến người ta bực mình, không muốn trả lời; hoặc khiến người nghe cảm thấy mình như đang bị “tra khảo”. Nghĩa là phải chú ý đặt các câu hỏi cho phù hợp. Một câu hỏi phù hợp sẽ khiến người khác muốn giao tiếp và chia sẻ suy nghĩ, tình cảm và niềm tin của họ. Nó không thể là một câu hỏi thô lỗ, có tính chất thẩm vấn, tra hỏi hoặc buộc tội. Nội dung câu hỏi cần rõ ràng, mang tính xây dựng, không gây mất tình đoàn kết, nhạy cảm, không có ý đánh đố hoặc động chạm đến những vấn đề quá riêng tư về người được hỏi. Trước khi hỏi hãy thử kiểm tra xem câu hỏi mình đặt ra có phù hợp không bằng cách tự hỏi như sau: 1. Câu hỏi được đặt ra nhằm mục đích gì? Hỏi là một nghệ thuật lập luận có thể nhằm để: bác bỏ, khuyên can, chứng minh chân lý thuộc về mình, và còn là một cách trả lời (hỏi lại). 2. Câu hỏi của tôi có vô hại không? Vô hại nghĩa là, nó thể hiện mong muốn học hỏi và hiểu biết chứ không có ý tọc mạch hoặc ẩn chứa ý đồ không tốt đằng sau đó. 3. Giọng của tôi có trung tính không? Tôi có cảm thấy bình tĩnh và thoải mái không?

RkJQdWJsaXNoZXIy MTExMjQ5NA==