Cẩm nang công tác văn phòng
240 khái niệm ra điều kiện thông thường; câu hỏi phân tích áp dụng những giai đoạn hợp lý trong quá trình tư tưởng; câu hỏi tổng hợp thông tin lại để tạo ra ý tưởng mới; câu hỏi lượng giá, đòi hỏi phải phán đoán. 7. Cần đặt bao nhiêu câu hỏi? Không nên hỏi liên tục dồn dập nhiều câu hỏi. Nên hỏi từ từ, để người ta trả lời từng ý một. Bạn có cảm giác như thế nào khi đứng trước một loạt câu hỏi như sau: “ Anh (Chị) nghĩ thế nào về vấn đề đặt ra? Đã nghiên cứu kỹ vấn đề chưa? Có thấy khó khăn nào không? Có đề xuất nào không? Dự định sẽ làm gì để giải quyết vấn đề đó ? . ..”. 8. Cách thức hỏi như thế nào? Không cao giọng khi đặt câu hỏi, nhất là các câu hỏi “Tại sao?”, bởi nó khiến người nghe có cảm giác họ đang bị “đổ lỗi”. Với hai câu hỏi: “ Tại sao anh (chị) bỏ qua vấn đề này? ” và “ Chắc do sơ ý anh (chị) bỏ sót vấn đề này phải không? ” – chúng ta thấy câu hỏi nào “lọt tai”, “dễ nghe” hơn? Không hỏi trống không (không có thưa gửi, không có chủ ngữ…), nhất là khi hỏi người có vị thế cao hơn. Với những cuộc thảo luận mang tính thuyết phục, vận động, nên sử dụng nhiều câu nói biểu cảm để tác động tới tình cảm của mọi người. Các câu hỏi có nội dung tương tự, có thể được trả lời gộp chung.
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTExMjQ5NA==