Cẩm nang công tác văn phòng
271 Để giải quyết vấn đề này cần đến các kỹ năng tháo gỡ bất đồng quan điểm. Đó có thể là không nên vội vàng có phản ứng tức thì, gay gắt ngay từ đầu, mà nên kiềm chế, dành thời gian vừa đủ để suy ngẫm về điều xảy ra và hiểu cảm giác của người nói trước khi phản hồi. Hãy đợi đến khi có đủ thông tin, lập luận để tránh đưa ra những nhận xét sai lầm. Cũng không nên chỉ trích hay phê phán quyết liệt, bởi lẽ quan điểm của mỗi người còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố như: nhận thức, trình độ hiểu biết, tính cách.... của họ. Vì vậy, chẳng có gì phải căng thẳng nếu ai đó không đồng quan điểm với mình. Nếu quan điểm của mình là tích cực thì cũng không nên chỉ chích hay phê phán, xem thường, chế nhạo suy nghĩ, quan điểm của người khác. Không phải lúc nào chúng ta cũng thích sự khác biệt ở người khác. Nhưng điều này chẳng có gì là xấu cả, chúng ta chỉ xấu khi ngăn cản người khác không được khác mình. Chân lý chỉ xuất hiện khi mọi người cùng đồng hành và chia sẻ. Do vậy, hãy trao đổi dần dần rồi mọi người sẽ hiểu nhau hơn. Phải dành cho mọi người đủ thời gian và không gian tình cảm, mọi điều kiện thuận lợi, với phương pháp phản hồi và đặt câu hỏi làm sáng tỏ, nhìn nhận đúng bản chất vấn đề để diễn tả lối nhìn và nhu cầu của mình. Sau khi mọi người đã diễn tả “chân lý cá nhân của mình”, tập thể mới bước qua giai đoạn tổng hợp “chúng ta” để khẳng định những điểm tương đồng cơ bản và dung hóa các
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTExMjQ5NA==