Cẩm nang công tác văn phòng

281 Những câu hỏi thường được đặt ra có thể là: - Tiến trình tư duy về vấn đề cần bắt đầu từ đâu, với những sự kiện nào? Sự kiện đó có xác thực không, hay chỉ là đồn thổi? Làm thế nào để kiểm chứng? - Giả thuyết muốn chứng minh là gì? Có một giả thuyết thứ hai nào khác không? Nếu có, nó cần khảo sát như thế nào? Những người ủng hộ sẽ có phản ứng thế nào đối với giả thuyết? Cần trả lời ra sao? Những người phản bác liệu sẽ đưa ra những lập luận nào? Những người trung lập sẽ có thái độ ra sao? - Kết luận, kiến nghị đề xuất có những điểm quan trọng nào? Dựa vào đâu để khẳng định những ý kiến ấy? Những lợi ích ngắn và dài hạn của chúng là gì? Liệu có gây thiệt hại cho ai đó không? Nhằm thu hút và gây ấn tượng làm cho người nghe dễ ghi nhớ nội dung thuyết trình, cảm nhận được phân tích, các luận cứ, tính mới mẻ của các kết luận, đề xuất (tính động), bài thuyết trình cần có cấu trúc hợp lý ba phần: mở bài, thân bài và kết bài. “Ấn tượng ban đầu rất khó phai”. Thời gian để gây ấn tượng không nhiều và chúng ta không có cơ hội lần thứ hai để làm việc đó. Đây là lúc rất cần đến sự sáng tạo, những ý tưởng bất chợt, những cảm xúc trào dâng. Phần mở đầu phải thu hút ngay được sự chú ý của người nghe. Cần đưa ngay các thông điệp giới thiệu

RkJQdWJsaXNoZXIy MTExMjQ5NA==