Cẩm nang công tác văn phòng

283 nào để người nghe hiểu và đồng cảm với mình trong một thời gian có hạn. Điều đó phụ thuộc phần nhiều vào khả năng trình bày của mỗi người. Song, cần thấy rằng: nội dung của bài thuyết trình chiếm tỷ lệ không lớn trong việc tạo ra hiệu quả của chính sự thuyết trình. Nói một cách bóng bảy: đối với việc diễn thuyết, thì phần “diễn” quan trọng hơn phần “thuyết”. Thuyết trình là một nghệ thuật và người thuyết trình cũng là một người nghệ sĩ. Để có cách thức thuyết trình hiệu quả trước hết phải chuẩn bị và tạo ra cho mình một trạng thái tâm lý tốt, có sự tự tin vào chính mình, không bị “run quá” khi đứng trước đám đông, không để cho sự sợ hãi, sợ mọi người chế nhạo, sợ thất bại chế ngự. Phải luôn tự nhủ rằng mình có khả năng nói trước đám đông và sẽ được sự ủng hộ của mọi người. Nếu chưa vượt qua được trạng thái tâm lý đó, cần phải thực hành tập luyện nhiều lần trước khi đăng đàn để rèn luyện kỹ năng trình bày và có thêm sự tự tin. Càng tự tin vào chính bản thân mình bao nhiêu, thì ta càng có cơ hội thành công bấy nhiêu! Nếu có cơ hội hãy luyện tập nói trước các nhóm nhỏ và nhờ mọi người đóng góp ý kiến cho. Hãy thường xuyên tưởng tượng hình ảnh của mình đang thuyết trình trước mọi người và khi thành công ta sẽ có cảm giác như thế nào. Chính những trải nghiệm nhỏ và sự chuẩn bị đó sẽ giúp ta thành công hơn khi bước vào một buổi thuyết trình thực sự.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTExMjQ5NA==