Cẩm nang công tác văn phòng

284 Tuỳ mục đích và đối tượng nghe, bạn có thể lựa chọn các hình thức trình bày khác nhau. Hình thức độc thoại, độc diễn ít mang lại hiệu quả, thậm chí dễ dẫn tới tình trạng “ai nói người đó nghe”. Hãy chăm chú quan sát sự phản hồi. Trong điều kiện có thể, thời gian cho phép, hãy quan sát, đặt câu hỏi cho những người nghe và lắng nghe họ nói, lôi kéo họ tham gia vào bài thuyết trình, như vậy sẽ “đỡ vất vả” hơn, vui hơn, hiệu quả hơn. Cũng nên luôn nhớ rằng điều chúng ta nói, có thể có nhiều người đã biết từ trước, thậm chí biết nhiều hơn, sâu hơn nữa. Chiến lược trình bày có hiệu quả còn phải hướng tới việc trình bày bám sát vào nội dung, tránh lạc đề, truyền tải thông tin đơn giản và trực tiếp, chuyển dần từ đơn giản đến phức tạp, đồng thời đảm bảo tiến độ theo đúng thời gian hạn định. Không được đánh mất sự kiểm soát tình hình, phải lường trước những tình huống bất ngờ, càng nhiều bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Hãy xem xét nội dung thuyết trình và suy nghĩ về những câu hỏi mà người nghe sẽ có thể đặt ra. Đồng thời, hãy chuẩn bị các câu hỏi của bản thân để hỏi người nghe. Cần dành đủ thời gian cho các câu hỏi và nhận xét trong và sau khi thuyết trình. Việc kết thức đúng thời gian, thậm chí còn sớm hơn dự kiến một chút sẽ gây ấn tượng tốt cho người nghe. Tính thuyết phục của việc thuyết trình phụ thuộc rất nhiều vào sự nhiệt tình của người trình bày. Nhiệt

RkJQdWJsaXNoZXIy MTExMjQ5NA==