Cẩm nang công tác văn phòng
291 không nên ăn mặc quá kệch cỡm, hở hang hay quá luộm thuộm; khi thuyết trình về một nền văn hóa nào đó, có thể mặc trang phục, đội hay đeo một vật đặc trưng cho văn hóa đó để làm cho bài thuyết trình thêm sống động); giọng nói (Phat âm ro rang, đảm bảo độ vang, độ cao, độ nhanh, độ dừng cần thiết, phù hợp, không nên to quá hay nhỏ quá, nhanh quá hay chậm quá), trí nhớ (Từ khóa; sự tập trung) và vượt qua rào cản tâm lý “hốt hoảng, run rẩy khi phát biểu”. Một sự trình bày nhiêt tinh chưng to quan điêm ro rang va tich cưc, niêm yêu thich đối với chu đê và như vậy dễ cuốn hút người nghe hơn. Cần biết giao tiêp băng măt (eye contact) vơi khan gia đê tăng sư tin cây, tăng sư thich thu, tâp trung nơi khan gia, va như vậy dễ co thê nhân ra đươc sư phan hôi ngâm tư khan gia đôi vơi bai thuyêt trinh cua minh. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng các điệu bộ, cư chi đê nhân manh cac điêm chinh va thu hut sư chu y của người nghe, chỉ không phải nhằm “làm bộ”, “làm điệu”. Việc trình bày có thể sử dụng chừng mực, hợp lý các công cụ hỗ trợ như: tranh anh, đô thị, bảng viết, các thiết bị multimedia. Không nên phụ thuộc quá nhiều vào chúng. Các phương tiện đó chỉ có chức năng hỗ trợ cho bài thuyết trình, chứ không thể là bài thuyết trình. Đề phòng sự cố như mất điện và bị virút, hoặc trong mọi trường hợp nên in bài thuyết trình ra giấy.
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTExMjQ5NA==