Cẩm nang công tác văn phòng

387 cho người mọi người chú ý đọc tiếp. Có thể thêm tiêu đề phụ cho các đoạn (nếu cần) để bài viết rõ ràng hơn. 2. Nội dung thông cáo: trước hết cần giới thiệu về tin tức thông qua nêu khái quát và ngắn gọn 5 mục chính: ai, việc gì, ở đâu, khi nào, tại sao (5 “W”- who, what, where, when và why hoặc how). Đoạn này thường là sự mở rộng của tiêu đề. Nó có thể đứng độc lập như một mẩu thông tin đầy đủ và súc tích. Nên điều chỉnh đoạn giới thiệu theo luận điểm chung của giới truyền thông. Một đoạn mở đầu tốt không nên vượt quá 35 từ. Sau đó cung cấp thêm chi tiết, thông tinmới sau khi đã nêu khái quát ở đoạn đầu. Đoạn này tập trung vào những sự kiện xẩy ra hoặc sẽ xẩy ra, những người liên quan và địa điểm của sự kiện. Đây là phần truyền đạt tóm tắt của toàn bộ câu chuyện cũng như lợi ích và sự phù hợp của nó với người đọc nhằm giải thích tại sao và bằng cách nào sản phẩm mới có thể mang lại các lợi ích mới cho độc giả. Có thể có thêm thông tin về thời gian của sự kiện, v.v... Hãy bảo đảm rằng người đọc vẫn có thể hiểu được nội dung chính của câu chuyện nếu thiếu phần còn lại. Cuối cùng có thể trích dẫn lời nói của một người liên quan nổi tiếng bên ngoài hoặc lời phát ngôn viên của cơ quan, tổ chức. Lời trích phải mở ra hướng mới, như một khía cạnh định hướng phát triển vấn đề. Không viết thông cáo báo chí như một thông điệp quảng cáo mà như một bài báo Viết về doanh nghiệp bạn từ góc độ của người thứ ba – dùng “họ” thay vì “chúng tôi”.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTExMjQ5NA==