Cẩm nang công tác văn phòng
422 đơn vị liên quan (nếu thấy cần thiết) về những ý chính. Xem xét chọn lọc thông tin, chọn hình thức văn bản phù hợp. Phần khai triển thông thường được viết đầu tiên. Đó là phần cơ bản, quan trọng nhất của báo cáo. Kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp ở nhiều nước cho thấy phần này thường chiếm khoảng 75% nội dung báo cáo, còn lại 25% là dành cho phần mở đầu và kết luận. Nội dung của báo cáo là một văn bản mô tả chứ không phải suy luận, tức là không đưa ra những luận giải mang tính sáng tạo, kiến nghị (như trong tờ trình), mà chỉ được trình bày những đánh giá, nhận định dựa trên kết quả đã khảo sát, mô tả. Các vấn đề đưa ra phải được mô tả đầy đủ, chính xác và có tính khái quát, đồng thời phải cụ thể. Có thể dùng biểu mẫu, sơ đồ, bản đối chiếu để minh hoạ cho các luận điểm, nhằm tăng thêm độ tin cậy của báo cáo. Đối với các báo cáo chuyên đề nên dùng bảng phụ lục để tổng hợp các số liệu liên quan đến nội dung báo cáo, có thể lập bảng thống kê các biểu mẫu so sánh, các tài liệu tham khảo trong phần phụ lục. Báo cáo cần được viết bằng ngôn ngữ phổ thông. Báo cáo cần được chia tách đoạn hợp lý. Các đoạn thường kết nối bằng những cụm từ như: do đó; do vậy, trước hết; mặt khác; v.v... hết một số đoạn có thể có
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTExMjQ5NA==