Cẩm nang công tác văn phòng

423 kết luận nào đó. Hành văn ngắn gọn, rõ ràng, mạch lạc, không cầu kỳ, khoa trương, sa vào chi tiết rườm rà. Không nên dùng từ ngữ thể hiện tính chủ quan một chiều họăc quá khoa trương mà không có căn cứ sẽ làm cho người đọc thiếu tin tưởng. Khi soạn thảo báo cáo (nhất là báo cáo thường kỳ) người soạn thảo thông thường phải căn cứ vào mẫu, vào quy định của cấp trên - cấp nhận báo cáo, vì trong nhiều trường hợp cấp nhận báo cáo đã có hướng dẫn làm báo cáo theo các yêu cầu, mẫu, cột, mục thống kê. Trong trường hợp này người báo cáo không được tuỳ tiện cắt bỏ các yêu cầu, thay đổi cột, mục đã được quy định vì bất cứ lý do gì. Trong trường hợp không có mẫu quy định người làm báo cáo phải tự xác định lấy các yêu cầu, nội dung và mục đích thông qua việc căn cứ vào yêu cầu, mục đích và đối chiếu kết quả công tác. 7.3. Kết luận: kiến nghị những phương hướng, nhiệm vụ chính, giải pháp khắc phục tồn tại đang cần giải quyết trong hoạt động tiếp theo, những nhiệm vụ tiếp tục đặt ra, nhận định triển vọng, nêu kiến nghị nếu có. Một báo cáo có chất lượng là phải có đủ hai yếu tố: tường trình vấn đề và kiến nghị về vấn đề. 8. Thẩm quyền ký; 9. Con dấu hợp pháp (nếu là báo cáo chung của cơ quan, tổ chức);

RkJQdWJsaXNoZXIy MTExMjQ5NA==